Cách đây không lâu, bài báo "Một blogger Mỹ chê bai du lịch Việt Nam" đã làm cộng đồng người trẻ Việt "dậy sóng". Nhân vật chính của bài viết này là một blogger Mỹ sành đi "du lịch bụi" tên là Matt Kepnes. Bài viết của anh được chú ý bởi vì đã chê du lịch Việt Nam không thương tiếc, chê cả du lịch ở ba miền đất nước và cụ thể hơn chính là thái độ của những người được gọi là làm du lịch.
Matt đã viết thế này: "Khi ngao du xuyên vùng Đông Nam Á, bạn thường được hỏi sẽ đi đâu. Tôi nói với mọi người về tất cả điểm đến ngoại trừ Việt Nam. Sau những trải nghiệm tại đó năm 2007, tôi sẽ không bao giờ quay trở lại nữa".
Lý do anh không muốn quay trở lại Việt Nam bởi vì: "Không ai muốn trở lại nơi mà họ thường xuyên gặp rắc rối, bị "chặt chém" và ngược đãi. Tôi chưa hề cảm nhận được sự chào đón ở đó".
Ngay cả cách làm du lịch của các nhà cung cấp dịch vụ có vẻ chuyên nghiệp ở Vịnh Hạ Long cũng bị Matt "chê": "Hồi đi du lịch ở Vịnh Hạ Long, những người tổ chức tour không có nước trên du thuyền. Và do họ nhận quá nhiều khách nên khi nhận phòng, nhiều người đăng ký phòng đơn thì đột nhiên phải ở chung, mà có khi là nằm cùng giường với người khác".
Câu chuyện của Matt còn được kể ở những điểm du lịch khác trên khắp chiều dài đất nước. Nhưng ở đâu trong những câu chuyện đó thì vẫn là một hình ảnh du lịch Việt Nam vô cùng thiếu chuyên nghiệp và kém thân thiện như những gì chúng ta nêu khẩu hiệu. Vì vậy, bài viết đó ngay lập tức bị cộng đồng mạng Việt (mà hầu hết là những người trẻ) phản đối. Họ cho rằng Matt đã thái quá, đã chưa thực sư hiểu hết du lịch Việt Nam và thậm chí Matt bịa đặt vì một người chuyên đi du lịch bụi sao có thể dễ dàng bị "bắt nạt" đến thế?
Nhưng cũng có số đông ý kiến cho rằng, những điều "người nước ngoài" kia nói về du lịch trong nước không hoàn toàn sai. Và có những điều chính chúng ta cũng phải thừa nhận. Khách du lịch bị mất ví khi ở Việt Nam là chuyện thường thấy. Thậm chí họ còn phải ngồi bán tạm bưu ảnh ở đường phố Sài Gòn để chờ được cấp lại hộ chiếu do đã bị móc mất ví, lấy mất đồ đạc. Và đâu đó trên đường phố dù ở tỉnh này hay tỉnh khác, chuyện những người bán hàng "quây" những vị khách nước ngoài không hiếm. Nhiều lúc, chính chúng ta - những người trong nước khi ở vai trò là khách du lịch còn không hài lòng về các dịch vụ, còn bị quây nữa là… Ngay cả chúng ta, vừa bỏ phiếu bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới, lập tức được trả ơn bằng việc tăng giá dịch vụ.
Rất tiếc, Matt chưa nhìn thấy những điểm tốt đẹp của du lịch Việt Nam nhưng điều đó cũng có nghĩa là: Trong văn hóa tiếp nhận, chúng ta chưa quen với việc bị người khác chê mình, dù rằng, chuyện người ta chê có điểm đúng, không hề oan ức.
Cũng may là chúng ta có một người bạn tạo sóng cho dư luận bằng bài viết trên mạng để ít ra, những người làm du lịch và chính bản thân chúng ta biết nhìn lại mình. Không bỗng dưng mà họ chê mình, chuyện gì cũng có lý do. Nếu chỉ nghe mãi những ngợi khen, người ta sẽ không biết hạn chế của mình ở đâu mà thay đổi để phát triển. Biết lắng nghe những lời phê bình, tự phê bình, đúc rút kinh nghiệm thì mới thực sự biết hoàn thiện và phát triển tốt hơn.
Phan Thủy
Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012
Dung voi noi gian khi bi nguoi khac che
(PL&XH) - Ngay cả cách làm du lịch của các nhà cung cấp dịch vụ có vẻ chuyên nghiệp ở Vịnh Hạ Long cũng bị Matt "chê": "Hồi đi du lịch ở Vịnh Hạ Long, những người tổ chức tour không có nước trên du thuyền. Theo www.baomoi.com
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét